Heyyo! Xin chào bạn

Hãy đăng ký thành viên để cùng chúng tớ sẻ chia, trao đổi, sử dụng nguồn thư viện siêu quý báu, khổng lồ và nắm bắt những vấn đề nóng nhất của ngành Thiết kế Nội thất!

Đăng ký ngay!

[CHUYÊN MỤC HỘI HỌA CHÌ - THAN]: Triệu Quý Hùng - Bí quyết nào sau những nét bút? (Phần 1)

Dim Dim

TV Cấp 4: Đại bàng Tung cánh
Sinh viên
Điểm tương tác
51
Điểm tích lũy
227
CHUYÊN MỤC HỘI HỌA
TÁC GIẢ : Triệu Quý Hùng
CÁCH THỨC THỂ HIỆN : Chì - than



----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


2413


00000000 Tham gia rất nhiều triển lãm của sinh viên, Triệu Hùng là cái tên quen thuộc với những người bạn đồng trang lứa và cả những thế hệ đàn em đi sau. Lối vẽ phóng khoáng, tập trung miêu tả cái thần của nhân vật, các bức vẽ của Hùng có sức hút khó tả ngay từ cái nhìn đầu tiên. Xem bức đầu lại tò mò muốn tiếp các bức thứ hai rồi thứ ba, dần dần cuốn vào không hay…


2414

Một trong những bài tĩnh vật chì được điểm cao ở trường, sử dụng các nét ganh, đan đều

2415

Tĩnh vật chì với lối tả ánh sáng êm, dịu mắt, phần chì phía bóng đổ được di bớt đi, tạo cảm giác một phần chùm nho hòa dần vào không gian

00000000 Tiếp xúc với Hùng, điều ấn tượng nhất là sự tìm tòi miệt mài chăm chỉ luyện tập, gia tài đồ sộ gồm rất nhiều bài vẽ với đa dạng chất liệu, từ màu nước, than chì, phấn tiên,... Bài viết này tập trung vào các bức vẽ chì - than, một phần trong số gia tài đó bắt đầu từ những bức chân dung người thân xung quanh …

2416
2417


00000000 … cho đến chân dung các chú, bác mẫu...

2418
2419

00000000 Các khoảnh khắc biểu cảm của mẫu được Hùng đặt lên hàng đầu: giống mẫu là một phần nhưng quan trọng là thần sắc vui – buồn, ưu tư, trầm mặc,… và quan trọng không kém là phải đúng giải phẫu học

00000000 Riêng về vẽ hình họa chì, không thể bỏ qua những bài vẽ người mẫu khổ A1 ở trên trường. Triệu Hùng chia sẻ bí quyết:” Để vẽ người tốt hơn thì ngoài những kiến thức cơ bản về ánh sáng, bố cục, viễn cận... thì các bạn phải nắm chắc giải phẫu và kí họa dáng người thật nhiều. Có 2 apps học giải phẫu rất hay trên app store: Skelly Poseable Anatomy Model và 3D Anatomy for the Artist. Kết hợp với sách giải phẫu y để hiểu chi tiết hơn và biết tên các cơ, xương.”


2420

00000000 Cái tình ở bài vẽ này là bắt được nét mặt biểu cảm của mẫu; các khoảng trắng được để chừa ở mắt, mũi, môi do bóng dầu, khoảng trắng ở đầu gối , khuỷu tay; nét than tuy dịu nhưng tương quan sáng ở phần ngực - bụng, tối hơn ở vùng mặt - cổ và tối nhất ở vùng tóc, quần, bắp chân (nơi ánh sáng chiếu tới ít hơn so với các vùng khác)


2422

Bác tổ trưởng tổ đội mẫu trầm ngâm nhìn ra phía cửa.
Hùng sử dụng lối vẽ đậm và xoa nhiều với góc đứng phía bên tối. Ánh nắng chiều rọi vào phòng cũng dịu và êm hơn.

2423

Các góc 1/2, 3/4 hay kể cả góc chính diện có độ hút cũng không làm khó được Hùng

00000000 Những bài hình họa có đặc điểm phân chia xa gần rất rõ ràng, ánh sáng bóng đổ đều được lột tả dựa trên quan sát về các khối cơ, xương,… Những phần ở bắp chân bao giờ cũng tối hơn ở đùi, phần cẳng tay tối hơn bắp tay bởi những chỗ này hay bị cháy nắng nên da của mẫu bị đen hơn.

2424

Trung bình để vẽ một bài hình họa này mất tầm 3 tiết ở trên lớp, tương đương với hơn một tiếng rưỡi

2426

Bác mẫu già dáng người gầy, khắc khổ với khuôn mặt in hằn dấu vết thời gian


2427

Anh mẫu trẻ trắng và có phần béo hơn đôi chút nên các cơ xương cũng lộ ít hơn

2428

00000000 Thi thoảng tác giả thử nghiệm kết hợp các chất liệu khác nhau vào trong bài vẽ. Như trong ảnh là phấn tiên kết hợp với chì, phấn tiên thay cho ánh sáng hắt vào người mẫu, nền giấy tận dụng làm ánh sáng phản quang. Còn phần chì thay cho bóng đổ và phần tối. Sự két hợp này đem lại luông gió mới, tổng thể sinh động hơn, thu hút hơn.
00000000 Bí quyết của Hùng nằm ở việc anh " thường xem và chép các dessin của Leonardo Da Vinci, Michelangelo, Raphael. Họ là các bậc thầy cổ điển, có thể học hỏi được rất nhiều thông qua việc xem và chép lại."



2429
2430

Một số mẫu nghiên cứu dessin của danh họa nổi tiếng Leonardo Da Vinci

00000000 Dessin ở đây là một trong hai phần tạo nên hội họa, phần còn lại chính là yếu tố màu. Có thể hiểu dessin là đường nét, hình dáng của vật thể. Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng đã từng nói "Cách học tốt nhất là học từ các bậc thầy cổ điển, những đỉnh cao nhất của dessin và hòa sắc. Đó là lý do vì sao cho đến cuối t.k. XIX học sinh tại École des Beaux Arts de Paris đầu tiên phải học chép dessin từ các bản in, sau đó mới được chuyển sang vẽ tượng, rồi vẽ mẫu người khỏa thân. "

0[ đón xem phần tiếp theo "Triệu Quý Hùng và những bức kí họa" nha ^^]



--------------------------------------


Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết <3


Nguồn sử dụng trong bài:

- Trang cá nhân của tác giả
https://www.facebook.com/profile.php?id=100003271327953

- Xem thêm một số tác phẩm khác của tác giả tại:
https://www.facebook.com/hung.ksm/



00000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000|Diễm Diễm| Interor design|
 

File đính kèm

Con số thông kê

Số bài viết
13,704
Số bài đã đăng
14,683
Số thành viên
49,084
Thành viên mới nhất
Ticu
Top