Heyyo! Xin chào bạn

Hãy đăng ký thành viên để cùng chúng tớ sẻ chia, trao đổi, sử dụng nguồn thư viện siêu quý báu, khổng lồ và nắm bắt những vấn đề nóng nhất của ngành Thiết kế Nội thất!

Đăng ký ngay!

TRƯỜNG THỊ GIÁC CÓ THỂ PHÁT TRIỂN THÀNH Ý TƯỞNG TRONG THIẾT KẾ WINDOWN DISPLAY?

MOD_ Ms. Thu Hoai

Người Phê Duyệt
Đội ngũ quản trị
Tự Do
Điểm tương tác
40
Điểm tích lũy
65
Kiến trúc sư Nhật Bản Yoichi Yamamoto dựa theo nguyên lý thị giác kết hợp với nghệ thuật sắp đặt thiết kế cửa sổ trưng bày một cửa hàng Issey Miyake ở Tokyo. Ông đã sử dụng gỗ cây bách của Nhật Bản trong thiết kế, với trọng lượng nhẹ, chắc, thi công chuẩn xác giúp việc treo chúng dễ dàng, các sợi thép không gỉ, sợi đơn mảnh dường như vô hình. Gỗ được sơn màu bắt mắt thu hút thị giác, đúng với phong cách màu sắc quần áo và đồ phụ kiện của cửa hàng.
Hiểu được nguyên lý thị giác giúp cho các nhà thiết kế ý thức trong việc xác định vị trí đặt hình thể trong không gian ba chiều. Trước tiên phải hiểu trường thị của con người là các giới hạn trên, giới hạn dưới và giới hạn hai bên mà con mắt có thể nhìn thấy và giới hạn thị giác là khoảng nhìn mà mắt thường nhìn thấy, trong phạm vi đấy có khoảng nhìn rõ và nhìn thấy. Vận dụng nguyên lý này Yamamoto thiết kế treo những thanh gỗ đầy màu sắc lơ lửng trên không trung nhưng đều được tính toán chính xác trong tầm nhìn, khoảng nhìn rõ và luật phối cảnh, tại vị trí chính giữa cửa sổ trưng bày các mảnh ghép lại để tạo thành năm chiếc ghế đơn giản, mỗi chiếc có màu sắc độc đáo riêng.
Đăng ký để xem ảnh

Đăng ký để xem ảnh
Đăng ký để xem ảnh

Khi mặt tiền cửa hàng được tiếp cận từ góc nhìn khác lại thấy như trò chơi của ảo giác, thật giả lẫn lộn, các thanh gỗ dọc ngang với màu sắc bắt mắt mang đến vẻ đẹp trừu tượng. Sự sắp đặt càng lý thú hơn nữa khi nhà thiết kế đã dự liệu cả nguyên lý cân bằng thị giác khiến cho cửa sổ trưng bầy vô cùng ấn tượng trong trật tự xác định. Các yếu tố xác định cân bằng thị giác đó là: độ rõ, vị trí, hướng, màu sắc và khi hội tủ đầy đủ 4 yếu tố đó mới tạo được sự cân bằng thị giác một cách hoàn hảo.
Đăng ký để xem ảnh

Độ rõ về lực thị giác trong quan hệ tạo hình là một yếu tố quan trọng để thiết lập sự cân bằng thị giác. Trên hình 1A và 1B ta thấy: hình 1A sắp xếp phân định tỉ lệ ngang dọc rõ ràng, ngược lại hình 1B sự phân định chấp chới, vì lẽ đó hình 1A mang lại sự cân bằng trong mắt nhìn. Mặt bằng của cửa sổ trưng bày thấy những thanh gỗ xếp chặt chẽ với nhau đủ yếu tố cho sự cân bằng thị giác.
Đăng ký để xem ảnh

Vị trí của vật thể xác định trọng lượng thị giác, trọng lượng thị giác là cường độ lực thị giác do chúng gây ra trong tương quan với không gian chứa đựng chúng. Khi quan sát hình 2A – 2B, hình 2A các hình tròn được sắp xếp thẳng hàng có độ lớn bằng nhau, ngược lại hình 2B sắp xếp không theo quy luật, vậy hình 2A cũng mang lại sự cân bằng. Trong thiết kế của mình nhà thiết kế đã chủ động sắp xếp các thanh gỗ theo nguyên lý cân bằng, dễ dàng nhận thấy ở mặt cắt cửa sổ trưng bày.
Đăng ký để xem ảnh

Hướng và màu sắc cũng là yếu tố góp phần cân bằng thị giác, hướng cũng có nhiều cách sắp xếp vecto, tự do, chuyển động, vô hướng… Màu cũng vậy có vô vàn gam màu: tương đồng, tương phản, trung tính, đơn sắc, vô sắc… Yamamoto đã sử dụng cách sắp xếp theo vecto đơn giản theo trục tung, trục hoành, vòng tròn màu cơ bản màu bậc hai có sắc rõ ràng và độ màu không quá chênh.
Ông đã treo những thanh gỗ dọc làm nhưng chân ghế, tựa ghế và những tấm gỗ ngang cho những mặt ghế tạo nên vẻ đẹp thị giác thu hút sự chú ý của người đi đường, vẫn mang đầy đủ yếu tố công năng cho việc trưng bày một bộ sưu tập túi nhiều màu trên các các tấm mặt ghế.
Đăng ký để xem ảnh

Kiến trúc sư Yoichi Yamamoto quan tâm đến triết lý thiết kế của Issey Miyake - thiết kế thời trang theo phương pháp “vải 2D sang váy 3D” và ông muốn thiết kế cửa sổ trưng bày theo không gian ảo, ở mỗi góc độ khác nhau cho cái nhìn khác nhau. Yamamoto đã nói "Các mảnh ngẫu nhiên chỉ có chiều dọc và chiều ngang có vẻ đẹp trừu tượng", “ch-air-s.” là cách ông đặt tên cho không gian này hàm chứa không gian ảo ảnh sắp đặt.
 
Top