Heyyo! Xin chào bạn

Hãy đăng ký thành viên để cùng chúng tớ sẻ chia, trao đổi, sử dụng nguồn thư viện siêu quý báu, khổng lồ và nắm bắt những vấn đề nóng nhất của ngành Thiết kế Nội thất!

Đăng ký ngay!

Chia sẻ Sự liên quan giữa hình khối và tâm lý

Phuong Mai

TV Cấp 2: Thanh niên Năng động
Sinh viên
Điểm tương tác
1
Điểm tích lũy
19
Thành công của bất kỳ bố cục hình ảnh nào liên quan nhiều đến cách mọi người cảm nhận nó. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của con người và phần lớn nhất nằm ở tâm lý. Trong một bài viết của mình, chúng tôi đã thảo luận về vai trò của các nguyên tắc tâm lý trong thiết kế và mô tả chúng có thể hữu ích như thế nào trên con đường tìm hiểu người tiêu dùng.

Khía cạnh mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết hôm nay được gọi là tâm lý của các hình dạng. Hãy xem hướng này nghiên cứu những gì và nó có thể giúp ích gì cho các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo.

Tâm lý học về hình dạng

Tất cả các đối tượng trực quan có thể được phân tích về hình dạng. Ví dụ, một ngôi nhà trung bình có thể được coi là một hình chữ nhật với một hình tam giác ở trên cùng và mặt trời thường được trình bày giống như một hình tròn với các đường bao quanh nó. Mọi người có thể không phải lúc nào cũng nhận thấy những hình vẽ và hình dạng xung quanh chúng nhưng chúng có tác động lớn đến ý thức và hành vi của chúng ta. Khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của hình dạng đối với con người được gọi là tâm lý học về hình dạng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi hình dạng có ý nghĩa riêng và ảnh hưởng khác nhau đến tâm trí và phản ứng của chúng ta. Có nhiều bài kiểm tra tâm lý được sử dụng để xác định tính cách hoặc tình trạng tinh thần thông qua hình dạng. Ví dụ, một hình dáng yêu thích có thể nói lên đặc điểm tính cách của một người, một hình dạng được chọn nhanh có thể cho thấy những gì trong tâm trí.

Nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm đã giúp các chuyên gia xác định ý nghĩa mà mỗi hình dạng thường mang lại và cách nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của con người. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.


Hình ảnh cho bài đăng


Hình học ý nghĩa
Nghe đến hình dạng, mọi người nghĩ đến hình học đầu tiên. Có rất nhiều hình dạng hình học mà mọi người nhìn thấy hàng ngày bao gồm hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và những hình dạng khác. Nhưng họ muốn nói gì? Cùng tìm hiểu xem nhé

Hình vuông và Hình chữ nhật
Hai hình dạng này được cho là được sử dụng phổ biến nhất. Chúng ta nhìn thấy chúng nhiều lần mỗi ngày. Các bức tường và đồ nội thất, sách hoặc màn hình, điện thoại di động và máy ảnh cũng như nhiều vật dụng hàng ngày khác có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Các đường thẳng và góc vuông của hai hình này mang lại cảm giác tin cậy và an toàn. Mọi người liên tưởng mạnh mẽ hình vuông và hình chữ nhật với các tòa nhà, lý do tại sao chúng mang lại cảm giác tin cậy và uy quyền.

Ý nghĩa chung:
  • kỷ luật
  • sức mạnh
  • lòng can đảm
  • Bảo vệ
  • độ tin cậy.
Hình ảnh cho bài đăng

Ứng dụng ảnh

Hình tam giác

Hình tam giác là một hình dạng năng động và sự năng động luôn gắn liền với chuyển động và hướng. Các đường được đặt theo cách đó để mắt chúng ta tự động di chuyển đến đỉnh của một tam giác hoặc theo hướng nó được đặt. Hình tam giác có thể có các ý nghĩa khác nhau. Hình tam giác thẳng đứng mang lại cảm giác ổn định và cân bằng nhưng hình tam giác ngược lại có vẻ mạo hiểm và sẵn sàng rơi xuống tạo cho mọi người cảm giác căng thẳng.

Ý nghĩa chung:
  • sự phấn khích
  • rủi ro
  • nguy hiểm
  • thăng bằng
  • sự ổn định.
Hình tròn, hình bầu dục và hình elip

Ý nghĩa đầu tiên và quan trọng nhất của hình dạng này là sự vĩnh cửu vì chúng không có bắt đầu hoặc kết thúc. Hình tròn có mối liên hệ lâu dài với mặt trời và Trái đất cũng như các vật thể vũ trụ khác trong khi hình elip tương tự như toàn thể vũ trụ. Đó là lý do tại sao hình dạng tròn có thể mang lại cảm giác kỳ diệu và bí ẩn. Ngoài ra, không giống như các hình dạng trước đó, hình tròn không có góc nên nó mềm mại và nhẹ nhàng hơn.

Ý nghĩa chung:
  • vĩnh cửu
  • giống cái
  • vũ trụ
  • ma thuật
  • huyền bí.

Xoắn ốc

Những hình dạng này thường có thể được nhìn thấy trong tự nhiên, chẳng hạn như vỏ sò và một số loài hoa, lý do tại sao nó thường được liên kết với vòng tròn của sự sống và tăng trưởng. Ngoài ra, trong một số nền văn hóa, hình xoắn ốc có thể đại diện cho kiến thức hoặc thông tin. Trong xã hội hiện đại, họ được coi là dấu hiệu của sự sáng tạo và một tâm hồn tươi mới.

Ý nghĩa chung:
  • sự phát triển
  • sáng tạo
  • điềm tĩnh
  • Sự thông minh.
Hình ảnh cho bài đăng


Ý nghĩa hình dạng tự nhiên

Tất cả những gì do mẹ thiên nhiên tạo ra đều có hình thù và ý nghĩa riêng. Lá, hoa, cây cối, động vật, và nhiều đại diện khác của động thực vật trở thành nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế. Hình dạng tự nhiên có ý nghĩa rõ ràng về thực vật và động vật mà chúng tượng trưng. Chúng thường mang lại cảm giác sảng khoái và hợp nhất với môi trường tự nhiên. Ngoài ra, động vật và thực vật cũng có thể có những đặc điểm và biểu tượng riêng. Ví dụ, hoa hồng là loài hoa của tình yêu và đam mê, trong khi sư tử là biểu tượng của sự kiêu hãnh và dũng cảm nhưng đây là một chủ đề khác để thảo luận.

Ý nghĩa chung:
  • độc đáo
  • hữu cơ
  • thăng bằng
  • sự sảng khoái.

Hình ảnh cho bài đăng

Hình dạng trừu tượng ý nghĩa

Chúng thường là biểu tượng trực quan của các ý tưởng trừu tượng hoặc các phiên bản đơn giản hóa của các hình dạng tự nhiên. Một số hình dạng trừu tượng có thể quá khó để nhận ra vì chúng được cách điệu và chỉ những chi tiết nhỏ cũng gợi ý cho bạn biết nó là gì. Một hình dạng trừu tượng thường có cả nghĩa trực tiếp và nghĩa bóng, nó thường được sử dụng trong thiết kế đồ họa, đặc biệt là cho các biểu tượng và biểu tượng. Hình dạng trừu tượng là một cách hiệu quả để chuyển một tin nhắn nhanh chóng mà không cần văn bản.

Ý nghĩa chung:

  • tính hai mặt của ý nghĩa
  • sự độc đáo
  • kỹ lưỡng.
Hình ảnh cho bài đăng


Cách các nhà thiết kế sử dụng tâm lý về hình dạng

Hình dạng là yếu tố cần thiết trong tất cả các xu hướng thiết kế. Chúng có thể đóng vai trò như các thành phần của một bố cục hình ảnh cũng như một công cụ tổ chức nội dung để phân chia hoặc kết nối các yếu tố thiết kế thành các nhóm. Để tạo ra thiết kế tinh xảo, các chuyên gia cần xem xét ý nghĩa của hình dạng và tác động của chúng đến tâm trí người dùng.

Các nhà thiết kế đồ họa thường xử lý các yếu tố nhỏ nhưng có ý nghĩa như logo và biểu tượng. Một biểu trưng mạnh mẽ cần truyền tải đúng thông điệp sẽ đóng vai trò là tiếng nói của thương hiệu. Nếu các hình dạng được chọn phù hợp cho logo, chúng sẽ giúp truyền tải đúng tâm trạng mà không cần thêm từ ngữ. Ví dụ, trong trường hợp logo cho một công ty tài chính, một trong những cách tiếp cận có thể được áp dụng là áp dụng các hình dạng mang lại cảm giác tin cậy và cân đối như hình vuông hoặc hình tam giác.

Các hình dạng khác nhau thường được tìm thấy trong giao diện người dùng của các sản phẩm kỹ thuật số. Chúng có thể được sử dụng như các nút hoặc biểu tượng cũng như được áp dụng để sắp xếp nội dung trên bố cục. Ví dụ, các khối văn bản thường được tập hợp thành hình chữ nhật hoặc hình vuông cho phép người dùng quét nhanh bản sao. Sử dụng các hình dạng khác nhau, các nhà thiết kế có thể tạo ra kiến trúc thông tin hiệu quả cho một sản phẩm. Các yếu tố của bố cục có thể được cấu trúc theo các hình dạng nhất định để mắt người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin cốt lõi. Ví dụ, nếu chúng ta đặt nội dung theo hình tam giác, đặt thành phần quan trọng lên trên cùng, mắt mọi người sẽ tự động hướng đến đỉnh.


Hình ảnh cho bài đăng


Tâm lý về hình dạng đóng một vai trò lớn trong kiểu chữ. Có rất nhiều kiểu chữ và tất cả chúng đều có tác động riêng đến nhận thức thị giác. Một số loại áp dụng hình tròn làm chủ đạo và chúng có vẻ nữ tính và nhẹ nhàng hơn không giống như những loại có đường thẳng và góc nhọn, trang trọng hơn và đôi khi hung hăng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chú ý đến hình dạng nào chiếm ưu thế trong phông chữ đã chọn để tránh xung đột giữa bối cảnh và hình ảnh trình bày.

Tâm trí con người chứa đầy những bí mật và thường khó có thể đoán trước được những phản ứng có thể xảy ra. Tuy nhiên, khoa học tâm lý học giúp các nhà thiết kế chuẩn bị và hiểu được cách thức hoạt động của bộ não chúng ta, ít nhất là ở một mức độ cơ bản nào đó. Biết tâm lý về hình dạng, các nhà thiết kế có thể tạo ra các logo thành thạo cùng với giao diện người dùng giải quyết vấn đề cho các sản phẩm web và thiết bị di động.

( Nguồn: https://uxplanet.org/knock-design-into-shape-psychology-of-shapes-6e43c6e59955)
 

File đính kèm

Chỉnh sửa lần cuối bởi 1 quản trị viên:
Top