Heyyo! Xin chào bạn

Hãy đăng ký thành viên để cùng chúng tớ sẻ chia, trao đổi, sử dụng nguồn thư viện siêu quý báu, khổng lồ và nắm bắt những vấn đề nóng nhất của ngành Thiết kế Nội thất!

Đăng ký ngay!

Sinh viên nội thất có thể thử sức ở lĩnh vực nào khác?

Điểm tương tác
37
Điểm tích lũy
0
10443


10444


Là thế hệ trẻ, chắc hẳn ai cũng từng nghe những anh chị, cô chú đi trước chia sẻ quan điểm “nghề chọn người”. Chúng ta lựa chọn ngành học và trải qua những năm tháng mài giũa trên giảng đường, học cách nghiên cứu, phát triển ý tưởng, thực hiện bản vẽ, làm mô hình.... Ta tiếp xúc và học những kỹ năng thiết kế, nhưng có phải học “thiết kế nội thất” thì khi ra trường chỉ có một con đường duy nhất là làm thiết kế nội thất hay không?

Sau khi tham khảo ý kiến từ cộng đồng thiết kế về những lĩnh vực liên quan đến ngành học này, mình đã đúc kết được một số câu trả lời khá hữu ích và xin được tổng hợp trong bài viết dưới đây. Hi vọng bạn đọc có thể tham khảo và chọn cho mình được một hướng đi phù hợp với bản thân nhé!
10447

Stylist nội thất

“Interior stylist” hay còn gọi là nhà tạo mẫu nội thất. Tính chất của công việc này khá giống với thiết kế nội thất, tuy nhiên cũng có nhiều điểm khác nhau khiến “interior stylist” cũng không kém phần thú vị.

Công việc này tuy không quá phức tạp nhưng rất cần sự tinh tế và chi tiết. Đa số các nhà tạo mẫu nội thất sẽ phát huy khả năng tại các buổi chụp ảnh nội thất hoặc setup cảnh quay quảng cáo, phim trường… Cho dù là làm việc phục vụ cho dự án tư nhân hay thương mại, mục đích vẫn như nhau. Đó là tạo ra không gian thẩm mỹ nhất có thể. Để có thể đạt được mức độ hoàn thiện tốt nhất, các stylist sẽ sắp xếp, tìm nguồn cung và chuẩn bị hoàn thiện cho công trình.
10448

Biên tập viên/phóng viên viết bài báo chuyên ngành

Các tờ báo về kiến trúc, thiết kế và trang trí nội thất luôn cần những biên tập viên/phóng viên có kiến thức nền tảng hoặc chuyên sâu về nhóm ngành này. Nếu bạn là một sinh viên nội thất yêu thích viết lách và đam mê dịch chuyển thì đừng ngại thử sức nhé!

Không chỉ ở Việt Nam, công việc này cũng có nhiều cơ hội ở nước ngoài. Ngoài làm nhân viên chính thức, bạn cũng có thể tìm hiểu về các chính sách cộng tác viên của báo/tạp chí, viết bài gửi về tòa soạn để nhận nhuận bút.
10449

Thiết kế sự kiện - Event design

Những sự kiện từ đơn giản đến phức tạp đều cần người thiết kế chủ đề, đưa ra concept để thể hiện được tính chất cốt lõi của sự kiện. Event designer đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của một sự kiện bởi đây chính là người tạo nên “bộ nhận diện” cho sự kiện ấy.

Không chỉ là thiết kế sân khấu cho sự kiện, công việc này bao gồm cả định hình chủ đề, chủ trì thiết kế hoặc kết hợp với event planner để thiết kế ấn phẩm/dụng cụ, tìm nguồn cung cho những đồ trang trí, phụ kiện nằm trong khuôn khổ chương trình.
10450


Interior blogger/vlogger

Bạn là một nhà thiết kế yêu nghề và có thói quen ghi lại những kiến thức, kinh nghiệm và muốn chia sẻ với những người xung quanh, với những designer khác? Bạn muốn làm thêm một nghề tay trái mà lại bổ sung, giúp ích cho nghề tay phải? Vậy bạn nghĩ thế nào về công việc này - interior blogger/vlogger?

Các công cụ hỗ trợ, dịch vụ phát triển blog thì có rất nhiều, tùy vào mục đích lợi nhuận (nhận quảng cáo trên website blog) hay phi lợi nhuận (không nhận quảng cáo) mà bạn có thể lựa chọn làm blog miễn phí hoặc trả phí dịch vụ.

Vậy còn Interior vlogger?

Một kênh Youtube hay Tiktok để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm đi học, đi làm nghề thiết kế nội thất vừa giúp ta tương tác, vừa giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu đến với cộng đồng. Đó là chưa kể đến lợi nhuận trực tiếp thu được từ những video “triệu view” đấy nhé!
10451

Marketing, content creator

Từ từ đã nào, vẫn chưa trái ngành cho lắm đâu. Là thực tập sinh vị trí marketing cho một công ty sản xuất đồ nội thất, mình khẳng định đây là hướng đi rất đáng để dấn thân. Nếu bạn cảm thấy mình chưa thật sự hợp với công việc thiết kế, sự năng động và yêu thích môi trường sáng tạo nội dung, hãy thử nộp đơn vào một công ty thiết kế vị trí marketing hoặc content creator (người sáng tạo nội dung - những công ty startup đột phá đôi khi có tuyển vị trí này).

Trong tương lai, có thể bạn sẽ yêu thích công việc này hoặc quay trở lại với nghề thiết kế nội thất, những kiến thức có được từ vị trí marketing, content creator sẽ giúp cho thương hiệu cá nhân và công ty của bạn được nhiều người biết đến hơn trong thị trường đầy cạnh tranh.
10452

Kinh doanh đồ nội thất, decor và các thiết bị liên quan

Kinh doanh trong ngành nội thất thì có vô vàn sản phẩm, vô số thị trường để bạn tiếp cận. Có thể là kinh doanh đồ decor đa dạng hoặc chuyên một số loại nhất định như gốm, mây tre, sản phẩm thủ công; ngoài ra có thể buôn bán phụ kiện, mở cửa hàng đại lý, v.v.

Nếu chưa tự tin hoặc cảm thấy chưa đủ khả năng để tự kinh doanh, bạn có thể làm nhân viên kinh doanh (sales) cho các thương hiệu, showroom, cửa hàng hoặc cộng tác với các nhãn hàng với giá cả chiết khấu, đôi khi cũng không cần vốn, thay vào đó bạn sẽ được nhận hoa hồng.

Từ một vài ý kiến mà các anh chị tiền bối đã chia sẻ và kinh nghiệm mà mình đúc kết được sau khi đi làm, có thể kết luận rằng, bất kỳ là ngành nghề nào thì cũng sẽ liên quan đến nhau ở mức độ nhất định, biết kết hợp những kiến thức ấy cùng với nền tảng kiến thức chuyên ngành, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội trước tốc độ cạnh tranh nhanh chóng trong thị trường việc làm hiện nay. Hi vọng những chia sẻ này có thể giúp ích được cho bạn khi lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

10453
 

File đính kèm

Điểm tương tác
1
Điểm tích lũy
0
Bài viết rất hữu ích và dễ hình dung, hình mình họa cũng rất dễ thương nữa. Cảm ơn anh/chị chủ thớt rất nhiều vì đã chia sẻ, em cảm thấy tự tin hơn cho công việc của mình sau này rất nhiều rồi 😊
 

Con số thông kê

Số bài viết
13,705
Số bài đã đăng
14,684
Số thành viên
49,084
Thành viên mới nhất
Ticu
Top